Thứ Tư, 17 tháng 9, 2014

VOV.VN -Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho rằng, việc tổ chức chính quyền địa phương nên đưa 2 phương án vì bây giờ mới trình Quốc hội lần đầu.

Sáng 16/9, tại TP HCM, phiên họp toàn thể lần thứ 17 Ủy ban Pháp luật của Quốc hội tiếp tục với việc thảo luận dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương.

Các ý kiến đánh giá cao những điểm mới trong dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương, trong đó tán thành phương án tổ chức chính quyền địa phương vẫn giữ mô hình như hiện nay, nghĩa là mỗi cấp hành chính đều có chính quyền địa phương, gồm: Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, nhưng phải quy định cụ thể về tổ chức, bộ máy, nhân sự cho phù hợp.


Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu phát biểu tại phiên họp

Tuy nhiên, cũng có ý kiến nhất trí không tổ chức Hội đồng nhân dân ở cấp quận, phường để tinh giản bộ máy chính quyền. Về tổ chức và hoạt động của Ủy ban nhân dân, dự thảo Luật cần quy định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm của cá nhân lãnh đạo và tập thể. Ngoài ra, cơ cấu của Ủy ban nhân dân phải bao gồm thành viên là thủ trưởng, giám đốc các sở, chỉ huy trưởng quân sự, trưởng công an… và phải quy định rõ số lượng. Về quy trình lấy ý kiến nhân dân cũng phải được quy định rõ trong Luật, phải được trên 50% đồng ý và đây là hình thức tham khảo, thẩm qyền quyết định do các cơ quan có thẩm quyền được Hiến pháp quy định.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho rằng, việc tổ chức chính quyền địa phương nên đưa 2 phương án vì hiện mới trình Quốc hội lần đầu. Phương án 1 là chỉ ở quận, phường không có Hội đồng nhân dân, còn tất cả các đơn vị địa phương đều có. Phương án 2 là tất cả các cấp đều có. Chúng ta sẽ tiếp tục thảo luận lấy ý kiến trình Trung ương thì sẽ kỹ càng hơn./.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét