Kỷ lục hơn 84 nghìn hộ dân bị ảnh hưởng của Dự án nâng cấp, cải tạo QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên (QL14) chỉ mất hơn một năm đã cơ bản hoàn tất. Tại buổi họp tổng kết công tác GPMB hai dự án trọng điểm này ngày 15/9, lãnh đạo nhiều địa phương đã có dịp “bật mí” và sẻ chia kinh nghiệm triển khai công tác vốn được coi là khó khăn bậc nhất này.
Chính sách đúng, dân sẽ ủng hộ Là địa phương được đánh giá là làm tốt nhất công tác GPMB Dự án mở rộng QL1, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Huỳnh Thanh Điền cho biết: “Cả tỉnh có 74 km phải GPMB, trong đó có gần 5 nghìn hộ dân bị ảnh hưởng, hàng trăm hộ phải tái định cư (TĐC) nhưng đa phần người dân rất ủng hộ. Nhiều trường hợp chưa cần hoàn thành các thủ tục bồi thường nhưng dân đã tự nguyện bàn giao mặt bằng…”. Cũng theo ông Điền, để đáp lại sự ủng hộ lớn của người dân, dù công tác GPMB đã cơ bản hoàn thành, nhưng UBND tỉnh vẫn yêu cầu các đơn vị tiếp tục rà soát, giải quyết kiến nghị để bảo đảm quyền lợi cho người dân.
Ở khía cạnh khác, là một trong những địa phương có khối lượng GPMB lớn nhất, ông Lê Đức Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa lại cho rằng, yếu tố quan trọng nhất là làm sao lập được phương án bồi thường, GPMB một cách chính xác, thống kê, kiểm kê đầy đủ, xác minh nguồn gốc đất đai một cách rõ ràng. Chỉ có như vậy, người dân mới cảm thấy thỏa đáng và sẽ ủng hộ tối đa. Cũng là một địa phương có số hộ bị ảnh hưởng lớn với hơn 6 nghìn trường hợp phải giải tỏa, di dời nhưng Hà Tĩnh là địa phương không phải cưỡng chế một trường hợp nào. Chia sẻ kinh nghiệm GPMB thành công, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Ở những tỉnh khác, thông thường việc thống kê, phân loại và áp chính sách bồi thường, hỗ trợ cho người dân có thể có cách áp dụng khác nhau. Tuy nhiên ở Hà Tĩnh, chúng tôi luôn có sự kết hợp giữa tỉnh và huyện để làm công tác rà soát, phân loại, xây dựng phương án GPMB. Việc làm này nhằm mục tiêu thống nhất chính sách trong cả tỉnh, để không có sự khác biệt giữa các huyệ̣n với nhau. Điều này tránh cho việc người dân ở mỗi huyện, trên cùng một tuyến đường, có nguồn gốc đất đai giống nhau nhưng lại được áp dụng các chính sách khác nhau dẫn đến so bì, khiếu kiện, làm ảnh hưởng đến tiến độ chung. Đây chính là kinh nghiệm mà Hà Tĩnh rút ra được từ việc thực hiện GPMB nhiều dự án lớn trên địa bàn trước khi thực hiện GPMB QL1…”.Đồng tình với điều này, ông Nguyễn Ngọc Ẩn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho biết: “Kinh nghiệm của chúng tôi là vướng ở đâu, khâu nào thì phải xử lý ngay đến đó để tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Không để những vướng mắc, bức xúc kéo dài dẫn đến tình trạng khiếu nại, so bì trong nhân dân, rất khó giải quyết”. Đánh giá về quá trình thực hiện công tác GPMB, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng: “Tôi đánh giá cao Bộ trưởng Bộ GTVT đã rất quyết liệt, thường xuyên bám sát tiến độ GPMB dự án, có nhiều chỉ đạo được thực hiện ngay tại hiện trường. Bên cạnh đó, hình ảnh một số Bí thư, Chủ tịch tỉnh đi vận động, giải thích cho bà con về những chủ trương, chính sách của Nhà nước để bàn giao mặt bằng cho dự án đã tạo ấn tượng sâu sắc. Khi có chính sách đúng và được tuyên truyền đầy đủ, người dân sẽ ủng hộ”. Các nơi làm tốt, sao Bình Định chậm? Đến nay đã có 20/22 tỉnh có các dự án mở rộng QL1 và QL14 đi qua cơ bản hoàn thành việc bàn giao mặt bằng. Chỉ còn hai tỉnh là Bình Định và Phú Yên tồn tại một số vướng mắc. Đặc biệt, tỉnh Bình Định vẫn còn gần 30% khối lượng công việc chưa xong. Cho biết lý do chậm GPMB so với các tỉnh khác, ông Ngô Đông Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết: “Chúng tôi cũng đã cố gắng, nhưng khối lượng công việc rất lớn. Hiện vẫn còn 118 km chưa hoàn thành GPMB và hơn 7.600 hộ dân chưa thực hiện xong bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Vướng mắc nhất là đoạn BOT Bắc Bình Định còn 527 hộ bị ảnh hưởng, hơn 200 hộ chưa tháo dỡ. Đến nay tiền chưa có nên không có để chi trả. Tình hình ngày càng phức tạp do người dân nhìn nhau không chịu bàn giao”. Tiếp đó ông Hải cũng kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo các nhà thầu tập trung thi công các đoạn đã bàn giao. Cho máy móc vào san ủi phần mặt bằng đoạn đã bàn giao để bảo vệ. Đồng thời đề nghị Bộ GTVT cần có biện pháp xử lý nhà thầu yếu kém, không có máy móc, phương tiện thi công gây ảnh hưởng tâm lý người dân. Trước sự ý kiến không hợp lý trên, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã cắt lời ông Hải nói: “Các nhà thầu thực hiện dự án này là do UBND tỉnh giới thiệu, cực kỳ yếu kém. Nên nếu tỉnh có yêu cầu đuổi chỉ cần có văn bản, Bộ sẽ xử lý luôn trong tuần này”. Liên quan đến công tác GPMB tại Bình Định, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng: “Tại sao các tỉnh khác làm tốt mà chỉ Bình Định chậm? Đến nay Bình Định cũng mới được trên 70%, chậm hơn nhiều các tỉnh khác”. Phó Thủ tướng cho rằng, để đẩy nhanh phải khảo sát từng tuyến một. Phải trực tiếp xử lý từng gói, từng đoạn cụ thể, đối thoại trực tiếp với dân để tìm hướng giải quyết. Ví dụ, các nhà đầu tư BOT phải giải quyết kịp thời về tiền còn Nhà nước sẽ tạm ứng cho Bình Định làm một số khu tái định cư bức thiết. Tiến Mạnh - Duy Lợi
|
0 nhận xét:
Đăng nhận xét