Thứ Tư, 10 tháng 9, 2014

(Kiến Thức) - Có 9.999 phòng trong Tử Cấm Thành, tinh hoàn của thái giám sẽ được bảo quản và chôn cất cùng thi thể khi hoạn quan qua đời.


Có 9.999 phòng trong Tử Cấm Thành. Số 9 được cho là con số may mắn của người Trung Quốc .
Để đề phòng hỏa hoạn, xung quanh lối đi trong Tử Cấm Thành đặt các vạc đồng lớn chứa nước để sẵn sàng đối phó tình huống xấu nhất.
Vào cuối thế kỷ 18, khoảng 9.000 người sống trong Tử Cấm Thành bao gồm hoàng đế , hoàng hậu, cung tần, mỹ nữ, thành viên hoàng tộc, thái giám...
Theo một số tài liệu sử sách, hơn 3.000 đĩa, chén, dụng cụ đựng đồ ăn cho hoàng đế, hoàng hậu Trung Quốc làm bằng vàng bạc. Tùy từng cấp bậc của các cung tần, mỹ nữ mà đồ dùng ăn uống của mỗi người làm bằng các chất liệu khác nhau.
Rất ít người có thể nhìn trực diện gương mặt các hoàng đế Trung Hoa. Những kẻ bất kính dám nhìn thẳng long nhan hoàng đế sẽ phạm phải tội chết.
Triều đại nhà Thanh bắt đầu với 9.000 thái giám phục vụ hoàng đế, phi tần.... Đến khoảng năm 1908, số thái giám giảm xuống còn 1.500 người. Tinh hoàn của những thái giám trong Tử Cấm thành được bảo quản trong các lọ ướp xác. Sau khi các hoạn quan qua đời, tinh hoàn đó sẽ được chôn cất cùng họ.
Tử Cấm Thành là nơi ở của 24 hoàng đế nhà Minh và nhà Thanh từ năm 1420 – 1912. Trong ảnh là chân dung Hoàng đế Càn Long.
Hoàng đế Phổ Nghi từng tiết lộ lần đầu ngồi lên ngai vàng đã khóc. Khi đó, những người có mặt đã cho rằng đó là điềm báo xấu. 3 năm sau khi lên ngôi, Hoàng đế Phổ Nghi đã thoái vị, tức vào ngày 12/2/1912.
Hoàng đế Phổ Nghi đã bị giam cầm 15 năm. Hồi đầu, vị hoàng đế cuối cùng trong lịch sử Trung Quốc bị giam ở Nga sau đó là ở Trung Quốc.
Tử Cấm Thành có hơn 1 triệu hiện vật quý giá. Để bảo vệ những hiện vật đó không bị quân Nhật làm hư hại hay lấy đi mất, Trung Quốc đã chuyển số cổ vật đó đến 3 địa điểm khác nhau trong năm 1933. Số cổ vật đó đã ở nơi mới trong khoảng 12 năm trước khi được đem trở lại Tử Cấm Thành.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét