Tàu Composite đóng tại Viện UNINSHIP
Với ưu thế vượt trội, tàu đánh cá chất liệu composite đang được nhiều ngư dân ở miền Trung lựa chọn để vươn khơi bám biển, nâng cao hiệu quả sản xuất và trên hết là góp phần bảo vệ chủ quyền Tổ quốc. ƯU THẾ VƯỢT TRỘI Loại tàu này từng du nhập về các vùng biển miền Trung khá lâu, tuy nhiên do trước đây chi phí đóng mới cao hơn tàu gỗ, ngư dân lại khó tiếp cận nguồn vốn vay từ ngân hàng nên nhiều người chưa mặn mà. Anh Huỳnh Văn Thịnh (xã Phước Đồng, TP.Nha Trang), chủ một chiếc tàu composite công suất 300CV, dài 15,4m rộng 4,2m, cho biết dù giá thành cao hơn đóng tàu vỏ gỗ khoảng 35% nhưng thiết kế tàu composite có nhiều lợi ích, thuận tiện cho việc khai thác lẫn thu mua. Trong khi đó, hầu hết tàu vỏ gỗ của ngư dân từ xưa đến nay chỉ phục vụ cho nhu cầu khai thác, nên trong trường hợp muốn chuyển đổi công năng sử dụng cũng không hề đơn giản. Sở hữu chiếc tàu composite đầu tiên từ năm 2000 với công suất 295CV, ông Mai Thành Phúc (ở Khánh Hòa), Ngư đội trưởng Ngư đội Trường Sa Lớn, cho biết tàu Composite nhẹ hơn tàu gỗ nên có thể tiết kiệm nhiên liệu đến 20%, tính ra mỗi chuyến biển tàu composite tiết kiệm từ 700 - 800 lít dầu so với tàu gỗ. Ngoài ra, do thiết kế thành những khoang kín nên trong trường hợp một vị trí bị thủng thì sẽ rất khó chìm, dễ khắc phục và có nhiều thời gian cho các thuyền viên lựa chọn phương án an toàn. Mặt khác, lâu nay sản phẩm ngư dân làm ra thường hao hụt đến 70% giá trị do hệ thống bảo quản kém, thường bị thương lái ép giá. Thế nhưng khi sử dụng tàu composite thì khoang chứa hải sản được thiết kế rất kín, giữ được hơi lạnh lâu, nên chất lượng hải sản được bảo quản tốt hơn, nâng cao giá trị sau thu hoạch. BĂN KHOĂN VỀ GIÁ Từ năm 1991, Trường Đại học (ĐH) Thủy sản (nay là ĐH Nha Trang) đã hạ thủy chiếc tàu cá composite đầu tiên tên VN-90. Năm 1999, tỉnh Khánh Hòa cũng đóng chiếc tàu cá composite đầu tiên trong chương trình đánh bắt xa bờ. Đến nay toàn tỉnh có khoảng 30 tàu cá composite, nhiều nhất cả nước. Ý kiến đánh giá của ngư dân và Hội Nghề cá tỉnh cho thấy tàu composite trong chương trình này đến nay vẫn sử dụng rất hiệu quả. Dù được nhiều nước như Nhật Bản, Hàn Quốc sử dụng phổ biến trong khai thác biển nhưng ở Việt Nam sau hơn 20 năm tàu composite bén duyên, đến nay trong 27 tỉnh, thành phố ven biển, loại tàu này chỉ đếm được trên đầu ngón tay, ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả khai thác nghề biển của Việt Nam bấy lâu nay. Viện Nghiên cứu chế tạo tàu thủy thuộc ĐH Nha Trang (UNINSHIP) vừa hạ thủy tàu câu cá ngừ vỏ composite mang tên VIJAS Research & Training Vessel, chiếc đầu tiên trong dự án "Nâng cao thu nhập cho ngư dân và phát triển ngành khai thác cá ngừ Việt Nam bền vững" của Công ty Yanmar (Nhật Bản) và UNINSHIP phối hợp triển khai, công suất 350 CV, vốn đầu tư hơn 6 tỷ đồng, gồm ngư cụ, thiết kế và công nghệ khai thác, bảo quản cá ngừ của Nhật Bản. So với giá thành đóng một chiếc tàu gỗ cùng kích cỡ, tàu composite công nghệ Nhật Bản cao hơn khoảng 2,5 lần nên ngư dân khó chấp nhận, kể cả khi tiếp cận được nguồn vốn vay theo Nghị định 67 của Chính phủ. Nghề biển nhiều bấp bênh, tiền tích lũy hàng năm của ngư dân không đảm bảo khả năng trả nợ nên đó là rào cản lớn nhất khiến họ không tự tin đóng tàu composite. Ngư dân Mai Thành Phúc cho rằng: "Nếu để người dân chọn mẫu và đơn vị đóng tàu thì giá thành sẽ giảm đáng kể. Trước đây, tôi đóng chiếc tàu composite đầu tiên chỉ hơn 1 tỷ đồng, giá hiện nay vào tầm 3 tỷ nhưng phía công ty Nhật đưa ra quá cao. Tôi đã bán gần hết tàu cá vỏ gỗ và có ý định đóng thêm tàu composite nếu tiếp cận được chủ trương cho vay ưu đãi của Chính phủ”. |
0 nhận xét:
Đăng nhận xét